วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2557



 
ใครก็ตามที่เป็นโรคไตมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องระมัดระวังในเรื่องของอาหารการกิน เพราะไตมีหน้าที่หลักคือ การขับน้ำและของเสียออกจากร่างกาย หากมีปัญหาเกี่ยวกับไต ก็ต้องยอมรับก่อนว่า อวัยวะกำจัดขยะออกจากร่างกายของคุณมีประสิทธิภาพไม่ดีพอ อย่างแรกที่ต้องมาเน้นกันมากกว่าอาหารบำรุงไตคือ อาหารที่จะกลายเป็นขยะในตัวคุณ ซึ่งหากคุณกินเข้าไปมากเกินไปก็จะเป็นภาระให้ไตที่มีปัญหาอยู่ก่อนทำงานหนักยิ่งขึ้น
 
อาหารที่ควรจะต้องระมัดระวังสำหรับคนเป็นโรคไต ได้แก่
 
  1. อาหารที่มีเกลือโซเดียมมากเกินไป คนที่เป็นโรคไตมักจะถูกห้ามไม่ให้กินเค็ม เกลือ น้ำปลา ซีอิ๊ว ไตที่มีปัญหามักจะขับโซเดียมออกจากร่างกายได้น้อยลง ทำให้เกลือค้างอยู่ในร่างกาย เมื่อเกลือในร่างกายมีมาก มันจะอุ้มน้ำเอาไว้มากเกินไป จนคนที่เป็นโรคไตมีอาการบวมแนะนำว่าคนที่เป็นโรคไตต้องกินอาหารที่ไม่เค็ม
  2. อาหารโปรตีนจะต้องไม่มากเกินไป ความเป็นจริงคือในแต่ละวันร่างกายใช้อาหารโปรตีนไม่มาก ที่เหลือมันจะโยนทิ้งทางไตหมด หากคนที่เป็นโรคไตกินโปรตีน ประเภทเนื้อวัว หมู ไก่ ปลา นม ไข่ มากเกินไป ไตที่ป่วยอยู่แล้วจะทำงานหนักมากกว่าเดิม ดังนั้น แนะนำว่าในแต่ละวัน อาหารที่เป็นเนื้อสัตว์น่าจะมีปริมาณวันละเท่ากับ 1 ฝ่ามือของคุณเท่านั้น
  3. สารปนเปื้อนในอาหารทุกชนิดต้องงดเด็ดขาด เช่น สีผสมอาหาร กลิ่นสังเคราะห์ รสชาติสังเคราะห์ สารกันบูด กันเชื้อรา เพราะสารเคมีเหล่านี้ล้วนเป็นภาระให้ไตต้องขับออกนอกร่างกาย ทำให้ไตทำงานหนักโดยใช่เหตุทั้งสิ้น ดังนั้นควรเลี่ยงอาหารสำเร็จรูปจากซูเปอร์มาร์เก็ต
สมุนไพรขับปัสสาวะ มีสมุนไพรไทยหลายชนิดที่มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ เป็นการขับเอาน้ำออกจากร่างกาย ลดอาการบวมน้ำได้ดี ที่หาได้ง่ายและไม่มีผลข้างเคียง สามารถเอามาต้มน้ำดื่มหรือกินเป็นอาหารได้เช่น ลูกเดือย ใบเตย น้ำเต้า ตะไคร้ กระเจี๊ยบ กระชาย บวบเหลี่ยม อ้อย (ลำต้น) เป็นต้น
 
อาหารบำรุงไต ได้แก่ หน่อไม้ฝรั่ง บีทรูท แตงโม แตงกวา ของสีดำตามธรรมชาติ เช่น ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำ เฉาก๊วย งาดำ ไข่เน่า
 
อาหารเสริม apple cider vinegar พลาสเล่ย์ น้ำแครอท กะหล่ำปลี องุ่นดำ
 
อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง อาหารรสเค็ม อาหารหมักดอง ซีอิ้ว หอยเชล กาแฟแก่ๆ ชา มะเขือเทศ ผักขม แอลกอฮอล์ พริกรสเผ็ดจัด
 
การดูแลทั่วไป ควรลดอาหารประเภทโปรตีน ดื่มน้ำมากๆ อย่ากลั้นปัสสาวะ การกลั้นปัสสาวะทำให้เชื้อโรคอยู่ในกระเพาะปัสสาวะนานจนสามารถเจริญเติบโต ทำให้เกิดการอักเสบได้
 
สูตรบำรุงไตด้วยสมุนไพร
 
1.  นำกระชาย 1 กิโลกรัม ปั่นในเครื่องปั่น พร้อมกับน้ำ 2 ลิตร
2.  กรองกากออกด้วยผ้าขาวบาง
3. เก็บไว้ในตู้เย็น เขย่าก่อนดื่ม เนื่องจากมีตะกอนของกระชายด้วย
4. เวลาดื่ม นำน้ำกระชาย 1 แก้ว + น้ำมะนาว 1 ลูก + น้ำผึ้ง 1 ช้อนชา(หรือปรุงหวานตามชอบ)
5. ดื่มได้ทุกวัน อาจดื่มติดต่อกัน 15 วัน แล้วหยุดเพื่อสังเกตความเปลี่ยนแหลงของร่างกาย
 
ที่มา   http://health.giggog.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น